Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2008

“Bảo bối” chống ung thư

3 “bảo bối” chống ung thư



(Dân trí) - Những nghiên cứu bước đầu và quy mô cho thấy, việc ăn 3 loại rau quả dưới đây thường xuyên sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư máu cũng như phòng ngừa di căn ung thư tuyến tụy.

Quýt và chuối: Phòng ung thư máu

Kết quả của một nghiên cứu quy mô với sự tham gia của hàng ngàn em nhỏ ở các nước châu Âu và châu Á cho thấy: Tỉ lệ trẻ dưới 2 tuổi được cho ăn quýt, chuối hoặc uống nước quýt 4 - 6 lần/tuần mắc bệnh ung thư máu là rất thấp so với các trẻ khác (50%). Theo bà Mary, chuyên gia về bệnh học, ĐH California (Mỹ), giải thích: “Trong quýt và chuối có hàm chứa lượng Vitamin C phong phú và đó là vi chất quan trọng giúp phòng chống bệnh tật”.

Còn các nhà khoa học của TT Y học, trường ĐH Chicago (Mỹ) thì phát hiện ra nghệ vàng cũng có tác dụng phòng chống ung thư máu và một số bệnh ung thư khác. Ở những nước phương Tây, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh máu trắng là 1: 100.000 nhưng trẻ em mắc bệnh máu trắng ở Ấn Độ chỉ là 1/10 của con số này.

Nấm: Chống hiện tượng di căn

Các chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng: Glucosan -b có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư di căn. Và vi chất này có rất nhiều trong nấm.

Thử nghiệm cho thấy việc uống chiết xuất Glucosan-b sẽ giúp ung thư tuyến tụy không di căn xuống gan, các khối u ác tính cũng nhỏ đi trông thấy. Theo các nhà khoa học, chất Glucosan -b đã giúp nâng cao khả năng miễn dịch.

Dương Hằng

Theo h863


************************************************** ************************************************** ***********************************

Nấm - Thực phẩm phòng ung thư hiệu quả



(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc hiệp hội chống ung thư Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Sử dụng nấm thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư một cách hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Có rất nhiều các loại nấm được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày như: nấm rơm, nấm hương, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm mèo, nấm kim châm…

Sau khi phân tích, các nhà khoa học kết luận: Các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong các loại nấm ăn không những giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa mà chúng còn giống với thành phần của các chất chống ung thư.

Ăn nấm thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất inteferon, giúp ức chế được quá trình sinh trưởng và chuyển lưu của các loại vi rút, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B. Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh ung thư.

Phụ nữ thường xuyên ăn nấm giúp lưu thông khí huyết, thải độc tố ra ngoài cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Axít linoleic có trong nấm có tác dụng tốt trong việc điều hòa khả năng hoạt động của các tế bào sinh dục nam, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, một điều vô cùng quan trọng là cần phân biệt được nấm ăn với các loại nấm độc để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lan Thu
Theo portal-woman


************************************************** ************************************************** **********************************************
Ăn hành ngừa ung thư




(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là đồ gia vị cho các món ăn thêm phần thơm ngon và đẹp mắt, hành còn là loại thực phẩm có tác dụng đặc biệt trong việc chống lại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Ý và Thụy Sĩ đã tiến hành nghiên cứu về tác dụng của cây hành đối với sức khoẻ cơ thể dựa trên việc theo dõi phản ứng của cơ thể khi cho hơn 2/3 số người dân sống ở phía bắc 2 nước này sử dụng hành thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày trong vòng 5 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng loại thực phẩm này trong việc chế biến các món ăn giúp làm giảm đáng kể số lượng người mắc các căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả bệnh ung thư. Tỉ lệ giảm tương ứng là : ung thư vòm họng giảm 84%, ung thư ống thực quản giảm 88% và ung thư thanh quản giảm tới 83%.

Ngoài ra phụ nữ dùng hành thường xuyên trong các món ăn sẽ làm giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và 56% nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

Thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong hành lá và hành củ cũng giống với tỏi, giúp tăng cường sức đề kháng, giầu các axít amin chống lão hoá tế bào. Chất kháng sinh allicin có trong hành có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Lan Thu
Theo sylemania


Thực phẩm phòng chống ung thư


TTO - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây chết người. Chính vì thế, ngay từ bây giờ bạn hãy phòng tránh và ngăn ngừa ung thư bằng cách thu nạp các loại “thực phẩm chức năng” sau đây:

1. Trái bơ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong trái bơ có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, betacrotene, vitamin C, folate, vitamin E và chất béo chưa bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe.

Hơn thế nữa, theo kết quả của cuộc khảo cứu năm 2007 tại Trường đại học Ohio (Mỹ) đã cho thấy trái bơ có thể loại bỏ cũng như ngăn ngừa được các tế bào gây ung thư.

2. Bông cải xanh và bắp cải

Các loại rau xanh thuộc họ cải như bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ) và bắp cải có chứa một lượng lớn chất isothiocyanates và indole - 3 có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu ung thư New York, việc ăn sống ba khẩu phần súp lơ xanh hay cải bắp sẽ giúp bạn loại trừ nguy cơ gây ung thư ruột tới 40%.

3. Đu đủ

Đu đủ không chỉ hấp dẫn bạn bởi vị ngon, ngọt, mềm, mát, bổ mà còn giúp bạn sở hữu làn da mềm mịn. Thêm vào đó, xét về phương diện y học, đu đủ có chứa một lượng lớn vitamin C, chất chống oxy hóa và axit folic, có tác dụng làm giảm nguy cơ gây ung thư. Chính vì thế, bạn đừng quên bổ sung đu đủ vào thực đơn hằng ngày.

4. Dứa

Theo khuyến cáo từ Viện Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ, khi ăn trái cây bạn đừng nên lãng quên dứa, bởi bên cạnh vị thơm ngon dứa còn có chứa một lượng lớn vitamin C, có khả năng phòng ngừa căn bệnh ung thư nguy hiểm. Ngoài việc ăn dứa, bạn có thể uống nước ép dứa hay nước ép từ lá dứa.

5. Tỏi và hành

Tỏi và hành không chỉ là những loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp nhà bạn mà nó còn được xem như một loại thực phẩm “chức năng” có công dụng chữa được nhiều loại bệnh, một trong số đó là có khả năng ngăn ngừa xuất hiện tế bào gây ung thư, đặc biệt là phòng được căn bệnh ung thư ruột và ung thư dạ dày.

Cho nên mỗi ngày bạn nên nhai sống vài nhánh tỏi sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, khi chế biến món ăn bạn đừng quên thêm tỏi và hành như những gia vị chính của món ăn.

6. Cải xoăn

Trong cải xoăn có chứa thành phần chất nitrogen, isothiocyanates, phytochemicals, có khả năng “chiến đấu” với tế bào gây ung thư.

7. Khoai lang

Khoai lang tưởng chừng như một món ăn rất dân dã, bình dị tuy nhiên nó lại có những công dụng chữa bệnh thật tuyệt vời. Ngoài chức năng có thể chữa trị chứng táo bón khó chịu, nó còn có chứa betacrotene, vitamin C và axit folic, giúp bảo vệ DNA trong nhân tế bào, có khả năng ngừa ung thư.

8. Nho, cam và trái cây thuộc họ cam quýt nói chung

Do những loại trái cây này có chứa lượng lớn vitamin C, betacrotene, axit folic nên chúng chính là “khắc tinh” của các căn bệnh ung thư.

9. Đậu phụ

Đậu phụ có chứa estrogen có thể bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

10. Cà chua và súp lơ

Một nghiên cứu gần đây do các chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu dinh dưỡng đã cho thấy rằng ăn cà chua kết hợp với súp lơ bạn sẽ loại trừ được nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng xin nhấn mạnh thêm, nên ăn kết hợp cà chua và bông cải xanh thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn so với việc ăn riêng lẻ.

11. Táo

Trong táo có chứa chất chống ung thư sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng khi ăn táo bạn nên chú ý ăn cả vỏ táo bởi chất chống ung thư tập trung phần lớn ở vỏ táo. Việc ăn táo nhiều tỉ lệ thuận với việc giảm được nguy cơ mắc các căn bệnh gây ung thư gan, ruột, vú.

KHỔNG THU HÀ (Theo FF)
(Theo Tuổi Trẻ on line)


Công dụng chữa bệnh mới của trái cây

Có nhiều loại trái cây có những hoạt chất giúp bảo vệ sức khỏe và càng ngày người ta càng phát hiện ra nhiều đặc tính y học mới có thể giúp chúng ta sống một đời sống khỏe mạnh, không phải lo lắng đến bệnh tật.

XƠ RI GIÚP GIẢM ĐAU

Cho dù ăn sống hay chế biến, xơ ri đều có tác dụng giảm đau. Xơ ri chín mọng có công dụng y học rộng rãi, từ giảm đau trong bệnh viêm khớp xương cho đến bệnh ung thư. Nhiều người bị đau khổ vì chứng bệnh viêm khớp xương nên ăn nhiều xơ ri.

Xơ ri còn chứa nhiều melatonin - một loại hormon có tác dụng điều hòa giấc ngủ. Xơ ri cũng chứa chất Quercetin có tác dụng chống ung thư và lão hóa. Ngoài ra, còn có một chất khác là perillyl đã được tỏ rõ có khả năng chống ung thư vú, tuyến tiền liệt và buồng trứng.

BƯỞI GIÚP HẠ CHOLESTEROL

Bưởi chứa vitamin C, nhưng nó còn chứa nhiều hoạt chất khác rất có lợi. Một trong những chất đó là pectin, một dạng chất xơ, giúp hạ bớt nồng độ cholesterol. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Texas (Mỹ) đã khám phá pectin có công dụng kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, ăn sống có lợi hơn uống nước ép vì chính trong xác bưởi mới có nhiều pectin. Một chất khác có tên là acid glucoric giúp hạ cholesterol mà bưởi lại chứa chất này nhiều hơn bất cứ loại trái cây nào khác.

Bưởi cũng chứa nhiều glutathione, một loại acid amin có tác dụng tăng cường hoạt lực của vitamin C giúp miễn nhiễm. Cuối cùng là chất naringin, một flavonoid chống oxy hóa, rất có lợi cho bệnh nhân bị xơ vữa động mạch. Bưởi cũng chứa chất beta-carotein và lycopene. Cả hai loại này có chung tác dụng chống ung thư. Bưởi càng đỏ, công dụng chống ung thư càng cao.

DÂU TÂY HỖ TRỢ TRÍ NHỚ

Dâu tây và phúc bồn tử chứa hai hoạt chất quý giá là anthocyanin và acid ellagic. Chất anthocyanin trong dâu tây có tác dụng giúp não khỏi bị thoái hóa theo thời gian. Tiến sĩ James Joseph thuộc viện Dinh dưỡng và Canh nông ở Boston (Mỹ) cho biết, ông nhận thấy những con chuột già được ăn một khẩu phần giàu chất dâu tây sau một thời gian đã trở lại linh hoạt và minh mẫn không kém lũ chuột nhỏ.

Thoạt đầu, Joseph và các đồng nghiệp nghĩ chất anthocyanin chỉ có công dụng chống oxy hóa, nhưng sau họ khám phá ra có những gốc synergy có trong hợp chất này đã giúp trí nhớ được khôi phục. Hoạt chất thứ hai, acid ellagic, giúp chống ung thư theo hai cách: Bảo vệ tế bào khỏi bị phá hủy và đẩy nhanh sự lão hóa của tế bào ung thư. Ngoài ra, dâu tây còn chứa một chất chống oxy hóa khác là glutathione cũng có công dụng chống ung thư.

DƯA HẤU CHỐNG UNG THƯ

Dưa hấu là một loại quả chống ưng thư. Với 92% khối lượng là nước, nhưng dưa hấu chứa nhiều hoạt chất quý giá. Một tách nước ép dưa hấu chứa đủ lượng cần thiết vitamin C, vitamin A và potassium.

Dưa hấu còn chứa một acid amin có tên là citrulline giúp lợi tiểu. Ngoài ra, lycopene chứa trong dưa hấu cũng nhiều hơn 60% so với cà chua, có công dụng phòng chống ung thư vì lycopene giúp kìm hãm sự lan tỏa của tế bào ung thư. Các nhà khoa học tin chất carotenoid có trong dưa hấu rất hữu hiệu trong việc chống ung thư vú, ruột già và tuyến tiền liệt.

QUẢ VIỆT QUẤT GIÚP CHỐNG BỆNH TIM

Jess Reess, nhà khoa học thuộc trường Đại học Wisconsin ở Madison (Mỹ), cho biết chất phenol chứa trong quả việt quất (cranberry) có cùng họ với chất phenol có trong rượu vang đỏ, từng được biết có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Việt quất còn được biết như một vị thuốc chữa bệnh viêm đường tiểu, dùng để điều trị hỗ trợ. Dược lực này nằm trong một nhóm có tên gọi là tannin (chất chát). Tannin tráng một lớp mỏng lên thành bàng quang khiến vi khuẩn không bám vào được và bị trục xuất ra ngoài theo dòng nước tiểu.

Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy cranberry còn có tác dụng chống cao răng và kháng khuẩn Helicobacter pylori gây ra bệnh đau dạ dày. Điều đó giải thích tại sao những người siêng uống trà có răng rất chắc vì trà chứa nhiều tannin chống cao răng.

Không có nhận xét nào: