Thứ Hai, 17 tháng 11, 2008

Đẹp diệu kỳ với dâu tây

Đẹp diệu kỳ với dâu tâyQuả căng tròn, đỏ mọng... dâu tây không chỉ là món khoái khẩu dành cho phái nữ mà còn ẩn chứa nhiều công dụng làm đẹp thật hiệu quả.
ảnh minh họa
Dâu tây có tên khoa học là Fragaria vesca L., là một chi thuộc họ hoa hồng (Rosaceae), xuất xứ từ châu Mỹ và được các nhà làm vườn châu Âu lai tạo vào thế kỷ 18, sau đó được trồng rộng rãi. Hiện nay, có khoảng hơn 20 loài dâu tây khác nhau trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, dâu tây được trồng nhiều ở Đà Lạt và ngoại thành Hà Nội.
Theo Lương y Đinh Công Bảy – Tổng thư ký Hội dược liệu Thành phố Hồ Chí Minh, trong quả dâu tây có chứa axit malic và citric, các vitamin A, B1, B2, C, các nguyên tố vi lượng như: Fe, Ca, P, K, Mg, Mn. Đặc biệt, dâu tây có chứa axít ellagic, một chất thiên nhiên đang được thử nghiệm để ngăn ngừa ung thư. Chất này không phân hủy dưới tác dụng của nhiệt nên dùng sống hay ăn chín đều có công hiệu.
Công dụng dễ thấy của dâu tây nhất là ăn sống hoặc dùng làm sinh tố. Dâu tây có vị chua, ngọt và mùi thơm hấp dẫn.
Click this bar to view the full image.

Theo kinh nghiệm dân gian, dâu tây rất có lợI cho sức khỏe và sắc đẹp phụ nữ. Vì vậy, có rất nhiều quý bà, quý cô sử dụng dâu tây xay nhuyễn lấy nước, trộn chung vớI sữa, mật ong và các loại quả sấy khô sau đó cho vào máy xay sinh tố một lần nữa, cho vào tủ lạnh để uống dần.
Dâu tây cũng được cho vào sữa tươi để uống giảm ngán hoặc cho vào kem tươi ăn kèm cho có mùi vị.
Nhiều bí quyết làm đẹp bằng dâu tây cũng được mọI người lan truyền nhau. Chẳng hạn, nhiều phụ nữ Nhật Bản đã sử dụng dâu tây để làm cho da bớt bị ăn nắng và làm trắng da bằng cách cắt đôi quả dâu tây chà xát lên da sau khi đã tắm rửa sạch sẽ hoặc nghiền nát quả dâu chín bôi lên da. Để cho tóc bóng mượt, người ta cũng có thể xay nhuyễn dâu tây trộn với mayonnaise để thoa lên tóc, massage nhẹ da đầu trong khoảng 10 phút rồI gội xả bằng nước lạnh. Để tẩy trắng răng, người ta dùng dâu tây chín cắt đôi chà sát lên răng để tẩy vết ố hoặc ngăn ngừa, trị mụn bằng cách xay dâu tây vớI quả kiwi hòa vớI nước ép dứa thành một loạI *****tail để uống.
Click this bar to view the full image.
Phương pháp làm mặt nạ bằng dâu tây có lẽ là “món” mà các quý bà, quý cô quan tâm hơn cả. Trong quyển “Cỏ hoa và sức khỏe” của lương y Đinh Công Bảy có “mách bảo”: trong trường hợp da dẻ bạn gái bị khô, tàn nhang vá nám da có thể áp dụng hỗn hợp sau để làm mặt nạ: 2 thìa canh quả dâu tây nghiền nát + 1 thìa cà phê bột khoai tây hoặc 1 thìa cà phê nước ép củ cà rốt + 1 thìa cà phê dầu ô liu (hoặc dầu mè, dầu hạnh nhân). Thoa đều hỗn hợp lên mặt trong vòng 15 – 20 phút, mỗI tuần từ 1 đến 2 lần.
Click this bar to view the full image.
Lương y Đinh Công Bảy cũng khuyến cáo: “Với các bạn có làn da mẩn cảm dị ứng với dâu tây thì lúc bôi lên da có thể gây mẩn ngứa ở da và một số dấu hiệu dị ứng bất thường khác nên tốt nhất phảI dùng thử từng tí một”. Trước khi làm mặt nạ áp dụng cho cả khuôn mặt một ngày, các bạn nên thử hỗn hợp sẽ làm mặt nạ lên vùng da nhỏ để xem phản ứng của cơ thể.
Ngoài các phương cách làm đẹp với dâu tây kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số cách làm mặt nạ bằng dâu tây dưới đây:
Mặt nạ dưỡng da: dâu tây nghiền nát trộn chung vớI mật ong, lượt bỏ xác thoa đều lên mặt. Giữ mặt nạ trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lã.Mặt nạ làm sạch da: dâu tây chín nghiền nát trộn chung vớI sữa tươi, dùng để đắp mặt trong vòng khoảng 15 phút, sau đó rửa mặt sạch.
Mặt nạ căng da mặt: dâu tây xay nhuyễn như sinh tố, trộn chung vớI dầu ô liu (tỉ lệ: 4 – 5 quả dâu + 1 thìa dầu), dùng đắp mặt.
Mặt nạ cho da nhờn: dâu tây xay nhuyễn trộn chung vớI yoghurt, dùng đắp mặt.
Mùa nóng, bạn cũng có thể tẩy tế bào chết ở chân bằng cách dùng hỗn hợp dâu tây xay nhuyễn trộn chung với dầu ô liu, thêm ít muốI sau đó thoa đều, mátxa chân rồi rửa lại sạch sẽ.

Không có nhận xét nào: