Thứ Ba, 18 tháng 11, 2008

7 bước giảm cân hiệu quả

Dân trí) - Để thay đổi trọng lượng cơ thể thì điều đầu tiên bạn cần làm là biết mình cần giảm bao nhiêu kí lô. Một điều khác là làm sao để công cuộc giảm cân không trở thành một cực hình…

1. Mua 1 cái cân

Theo 1 nghiên cứu gần đây của Trường ĐH Y dược Brown thì chìa khoá của việc giảm cân là nắm rõ tình trạng cân nặng của mình. Nơi đặt cân là chỗ có bề mặt phẳng, không mấp mô.

Thời gian tốt nhất để biết chính xác số cân của cơ thể là vào buổi sáng.

Bạn nên có 1 tờ lịch ghi rõ số cân từng ngày. Dựa vào con số đó, bạn có thể kiểm soát trọng lượng của mình.

Sau 1 tuần, nếu số cân của bạn giảm từ 0,5 - 1kg là bạn đã thành công. Không nên kỳ vọng giảm cân nhiều vì cơ thể của bạn sẽ không kịp thích ứng, gây mệt mỏi.

2. Viết nhật kí giảm cân

Nghe thật buồn cười nhưng đó là việc cần thiết. Bạn nên ghi lại không chỉ số cân đo hằng ngày, mà cả thực đơn trong ngày của bạn.

Bạn là người duy nhất thấy chúng nên hãy ghi chép thật trung thực. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể của ngày hôm sau. Bạn cũng nên có 1 quyển sách dinh dưỡng để cân đối thực đơn của mình.

3. Nói với mọi người

Hãy nói với mọi người trong nhà về ý định của bạn. Giảm cân là việc rất quan trọng với bạn nên bạn muốn nhận được sự ủng hộ của họ. Nếu không, bạn cũng có thể tham gia 1 diễn đàn để học hỏi thêm kinh nghiệm và biết tránh những điều không nên.

4. Ăn nhiều bữa nhỏ trong 1 ngày

Điều này chắc hẳn ai cũng biết. Tác dụng của nó là ngăn cảm giác thèm ăn giữa các bữa chính.

Nhưng bạn nên tìm hiểu kĩ về những gì mình sẽ ăn, tốt nhất là lập hẳn thực đơn để tránh việc ăn quá nhiều.

1 số người do ăn quá nhiều ở bữa phụ nên bỏ bữa chính. Điều đó hoàn toàn sai lầm, nó sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống của bạn - 1 điều tối kị trong giảm cân.

Người châu Á chúng ta luôn có thói quen ăn ít vào buổi sáng và buổi trưa, ăn nhiều vào buổi tối vì buổi tối là lúc cả gia đình quây quần bên mâm cơm. Không nên làm thế. Bữa sáng là bữa ăn cung cấp năng lượng chính cho 1 ngày làm việc vì thế, dù muốn giảm cân đến mấy, bạn cũng không được phép bỏ.

Bữa trưa sẽ duy trì năng lượng cho đến tối, bạn không nên ăn theo kiểu " ăn lấy hương lấy hoa", nên ăn vừa phải, ít hơn bữa sáng.

Bữa tối thường bắt đầu sau 5h chiều. Đây là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi vì thế calo không được đốt cháy. Đây mới lúc bạn phải ăn ít.

Hãy nhớ, luôn luôn ăn đúng bữa. Trong những bữa phụ này, bạn chỉ nên ăn nhẹ như hoa quả hoặc rau, thêm vào đó, uống nhiều nước sẽ ngăn cảm giác thèm ăn.

Người phương Tây thường có câu: bữa sáng ăn như 1 ông hoàng, bữa trưa ăn như 1 vị quan và bữa tối ăn như 1 kẻ ăn mày. Bạn nên áp dụng nó để đạt hiệu quả tốt nhất.

5. Bắt đầu kế hoạch tập luyện

Không chỉ có tác dụng đốt cháy calo, tập thể dục còn giúp cơ thể săn chắc, nhanh nhẹn, linh hoạt.

Mồ hôi túa ra trong khi tập giúp cơ thể loại bỏ chất độc.

Môn thể dục tốt nhất là đi bộ nhưng không nên đi nhiều trong những ngày đầu mới tập. Mỗi ngày bạn có thể nâng quãng đường đi và thời gian đi lên 1 chút.

6. Dọn lại tủ bếp

Bếp là nơi cám dỗ nhất với người ăn kiêng. Bạn sẽ không thể kìm chế mình khi thấy những món ăn ưa thích cứ bày ra trước mắt.

Trước khi bắt đầu giảm cân, bạn nên dọn lại tủ bếp. Dọn hết những đồ ăn nhiều chất béo, chất kích thích, đồ ăn nhanh ra khỏi tủ. Và chỉ xếp lại chúng khi bạn đã chắc chắn mình sẽ không bị hấp dẫn nữa.

7. Để bản thân được thoải mái

Bình thường có lẽ bạn sẽ ăn ngay những món ăn mình thích nhưng khi trong đầu bạn luôn có ý nghĩ rằng không được ăn chúng thì sẽ chỉ càng kích thích cảm giác thèm ăn các món đó. Vậy nên, đừng quá nghiêm khắc với mình, hãy để đầu óc được thoải mái. Trong tuần, bạn có thể dành riêng 1 ngày để thêm vào thực đơn 1 số món bạn thích, tất nhiên là phải giảm số lượng, không thể ăn nhiều như trước được.

Hương Nguyễn

Giảm Cân



Những nghiên cứu lý thú về giảm cân

(Dân trí) - Một nghiên cứu khoa học kéo dài 30 năm công bố trên tạp chí Tiết Niệu Mỹ đã khẳng định rằng chỉ cần giảm cân và tập luyện là có thể chữa được chứng liệt dương mà không cần dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những nam giới bị chứng liệt dương nên thay đổi thái độ đối với việc giảm cân, thường xuyên tập luyện và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí để giảm stress.

2. Giảm bệnh tim mạch và cholesterol

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Y Quebec- Canada phát hiện ra rằng việc bổ sung thêm canxi và vitamin B trong quá trình giảm cân giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và giảm lượng cholesterol có hại.

3. Hiệu quả của ăn uống và tập luyện

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học đều đặn có tác dụng tích cực trong giảm cân. Theo các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu ở Baton Rouge thì chế độ ăn kiêng cùng với hoạt động thể thao sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

4. Thiếu ngủ gây tăng cân

Cuộc nghiên cứu tiến hành với hơn 2.000 trẻ em Mỹ ở độ tuổi từ 3-12 đã rút ra kết luận rằng những trẻ em ngủ nhiều hơn thường ít béo phì hơn những trẻ thiếu ngủ.

5. Tốt cho tim

Giảm cân giúp tăng cường chức năng tim. Cuộc nghiên cứu của đại học Queenland - Australia đã chỉ ra rằng những người bị béo phì sẽ giảm đáng kể các bệnh liên quan đến tim mạch khi thay đổi lối sống theo hướng có lợi cho sức khỏe và điều chỉnh được cân nặng.

6. Phong trào giảm cân

Sự ủng hộ của người thân và bạn bè đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch giảm cân.

Nhiều cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người ăn kiêng và tập luyện theo nhóm sẽ dễ đạt được mục tiêu giảm cân hơn là những người thực hiện kế hoạch giảm cân 1 mình.

7. Tập luyện cường độ cao

Theo các cuộc nghiên cứu ở Australia thì việc tập luyện và hoạt động với cường độ cao giúp giảm cân hiệu quả gấp 3 lần so với các hoạt động bình thường.

8. Giảm ung thư

Giảm cân giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã chỉ ra rằng những phụ nữ mang gien ung thư vú có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này nếu luôn giữ cơ thể cân đối, thon thả.

9. Tác dụng của quả bưởi

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, quả bưởi giúp giảm cân rất hiệu quả. Ngoài ra, bưởi còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường khi được ăn hằng ngày.

10. Tập luyện và giảm lượng chất béo

Nhiều cuộc nghiên cứu ở Anh và Australia đã chỉ ra rằng tập luyện và giảm ăn các chất béo không chỉ giúp tăng cường sự chắc khoẻ dẻo dai của các cơ mà còn cải thiện và duy trì dáng vẻ hiệu quả nhất.

Quỳnh Liên

Chăm chỉ luyện Yoga



Chăm chỉ luyện Yoga

(Dân trí) - Những bài tập đơn giản sẽ giúp giảm bớt căng thẳng khi bạn phải làm việc nhiều với máy vi tính. Bạn có thể thực hiện những động tác dưới đây ngay trong phòng làm việc.

1. Đứng thẳng, đưa tay qua đầu và các ngón tay lồng vào nhau, ngửa lòng bàn tay hướng lên phía trần nhà. Hít sâu và thở ra khi toàn thân đang vươn lên, 2 vai khép chặt. Tiếp tục hít sâu và thở ra khi nghiêng người từ bên này sang bên kia.

2. Hít vào, nâng hai vai lên sát tai và rồi thở ra và để vai rơi tự do trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại 3 lần. Cố gắng ép sát các múi cơ hình thang ở sau lưng khi bạn nâng vai lên và rồi khi để vai rơi tự do, thả lỏng các múi cơ đó hoàn toàn.

3. Đứng (hoặc ngồi ở ghế) sao cho 2 chân bám chặt mặt đất. Hít sâu và dang 2 tay ra, lòng bàn tay hướng xuống dưới. Thở ra và ngửa lòng bàn tay lên đồng thời đẩy vai về phía sau. Hít vào và thở ra rồi hạ tay sao cho cùi tay hướng về eo. Hít vào và thở ra khi vòng tay lên phía trước bụng. Bài tập này giúp nở nang lồng ngực và thẳng lưng trên.

4. Để hai tay ra sau lưng, đan các ngón tay vào nhau. Giữ thẳng lưng, ưỡn ngực về phía trước. Thở ra hít vào đều đặn, mắt nhìn thẳng và tập trung nhìn vào điểm cố định ở xa nhất.

5. Đứng gần 1 bức tường ở khoảng cách sao cho cánh tay phải duỗi thẳng, bàn tay úp vào tường. Thở ra hít vào đều đặn, quay đầu sang bên phía vai trái rồi lại quay thẳng sao cho vai không chuyển động. Lặp lại 5 nhịp, sau đó đổi bên.

6. Đứng cách bàn làm việc ở khoảng cách vừa phải. Tỳ 2 tay lên trên bàn, các ngón tay hướng ra ngoài. Sau đó xoay bàn tay sao cho các ngón tay hướng vào cơ thể. Căng duỗi nhịp nhàng cánh tay và cổ tay.

7. Choàng cánh tay phải qua thân người đặt tay phải lên vai trái sao cho cùi tay thẳng góc với ngực và hướng ra ngoài. Đặt bàn tay trái lên cùi trỏ của tay phải và thở ra, dùng tay trái đẩy tay phải hướng thẳng lên, sao cho phần vai được nâng lên. Hít thở vài lần rồi thả lỏng, chuyển sang tay kia.

8. Gập tay phải ra đằng sau và thở ra khi uốn cong khuỷu tay và các ngón tay chạm vào vùng lưng ở giữa 2 vai. Đưa tay trái lên, đặt lòng bàn tay vào cùi trỏ tay phải và kéo khuỷu tay về phía bên trái. Thư giãn các cơ xương sườn bằng cách giơ cao tay phải và thở ra hít vào vài lần. Thả lỏng và lặp lại với tay kia.

9. Hai tay bắt chéo trước ngực và đặt một khuỷu tay này ở dưới khuỷu tay kia, 2 bàn tay hướng vào nhau và các ngón tay hướng lên trần nhà. Thở ra và từ từ nâng cánh tay lên sao cho khuỷu tay thẳng góc với vai. Lặp lại bằng cách đổi vị trí của khuỷu tay.

10. Ngồi trên ghế xoay và dùng lực kéo ghế ra xa khỏi bàn, sao cho cánh tay thẳng, lòng bàn tay bám vào cạnh bàn. Thót bụng và kéo vai hướng về phía cạnh bàn sao cho đầu song song với cánh tay.

11. Ngồi trên ghế, 2 chân gập vuông góc với mặt đất, thẳng lưng. Vặn mình về bên trái, 1 tay đặt lên phần tựa của ghế, 1 tay đặt trên mặt ghế. Hít thở vài lần rồi đổi tư thế.

12. Ngồi trên ghế, 2 chân mở rộng so với hông. Cúi người xuống, ép sát thân người vào 2 đùi, 2 tay chạm mắt cá. Tiếp tục gập người xuống sao cho đầu cúi thấp hơn đầu gối.

13. Ngồi thẳng lưng, 2 chân chạm sàn. Hai bàn tay đặt lên đầu gối, vai thả lỏng. Hít một hơi thật sâu và thè lưỡi, hướng ánh nhìn vào mũi. Lưỡi liên tục thè ra, rụt vào trong miệng. Thở ra và hướng mắt lên trên trán. Lặp lại 3 lần.

14. Ngồi trên ghế, thư giãn vai và thả lỏng cơ thể. Thư giãn các cơ trên mặt, hàm và lưỡi. Đảo mắt vòng tròn 8 lần. Nhắm mắt và hít thật sâu, thở ra thật chậm.

Thu Phương - Thuý An

Theo will-harris

Trẻ lâu nhờ vitamin D



Trẻ lâu nhờ vitamin D

Ánh nắng vừa làm tăng nguy cơ ung thư da nhưng cũng có tác dụng trẻ hóa cơ thể.
(Dân trí) - "Một loại vitamin được hình thành khi da tiếp xúc với ánh nắng lại có khả năng làm chậm quá trình lão hóa các tế bào và các mô - đó là vitamin D", các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu của trường Hoàng gia London với hơn 2.000 phụ nữ trong độ tuổi 18 - 79 tham gia đã cho thấy những người hấp thụ nhiều vitamin D có quá trình lão hóa trong AND chậm hơn những người có mức vitamin D thấp trong máu.

Các nhà khoa học tiến hành kiểm tra sự hiện diện của vitamin D trong máu, so sánh chiều dài của của đoạn telomeres (một đoạn mã hóa nằm trên chuỗi AND có khả năng năng kiểm soát tốc độ lão hóa ở cấp độ tế bào) trong tế bào bạch cầu.

Họ phát hiện ra rằng sau khi phân loại tuổi tác của tình nguyện viên, những phụ nữ có mức vitamin D trong máu cao cũng có đoạn telomeres trong mỗi tế bào dài hơn những phụ nữ có mức vitamin D trong máu thấp hơn.

GS Brent Richards, trưởng nhóm nghiên cứu vui mừng: “Kết quả nghiên cứu này thực sự rất thú vị bởi đây là lần đầu tiên một nghiên cứu cho thấy quá trình lão hóa cơ thể sẽ chậm lại ở những người có mức vitamin D trong máu cao hơn so với những người có mức vitamin D trong máu thấp hơn. Điều này cũng giải thích vì sao vitamin D có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và ung thư”.

Phương Minh

Theo BBC


5 mẹo nhỏ chống đau lưng

(Dân trí) - Những nghiên cứu gần đây cho thấy sinh hoạt và lối sống ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Ví như khi thường xuyên làm việc với web hoặc xuống phố trên những đôi giày cao gót thì rất có thể bạn sẽ sớm gặp các vấn đề về lưng. Vậy phải làm thế nào?

Đừng quá nghiêm trang

“Một điệu bộ đúng không có nghĩa là đứng nghiêm như người lính bởi như thế vô hình chung đã tạo sức ép cho xương sống. Thay vào đó, hãy thả lỏng cơ thể với thế đứng vững vàng (không xoắn 2 chân vào nhau, 2 chân hơi cách nhau, thành hình chữ V). Khi phải đứng lâu, nên đặt một chân lên vật cao hơn một chút và thỉnh thoảng đổi chân", Th.S AthurWhite, nhà phẫu thuật cột sống đồng thời là tác giả cuốn Các quy tắc đi đứng bật mí.

Để tạo thành thói quen, bạn nên “để ý” đến dáng đứng của mình khi đang chờ đợi, nói chuyện hay khi đang trong thang máy…

Chú trọng tới bàn chân

Bàn chân bị uốn cong quá mức (đi giày cao gót) hay tiếp xúc quá nhiều với mặt đất (chân đất, đi giày bệt) cùng với một số yếu tố khác sẽ ngấm ngầm làm hỏng dáng đi của bạn và dẫn tới chứng đau lưng mãn tính.

Phụ nữ thuộc nhóm đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương với tỉ lệ bệnh tật có nguồn gốc từ đôi chân cao gấp 4 lần so với nam giới. Không gì khác, thủ phạm số 1 của tình trạng này chính là những đôi giày cao gót.

Các bác sỹ thống nhất rằng với những đôi giày đặt, đúng kích cỡ sẽ cải thiện được hầu hết các rắc rối kể trên.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể đi giày cao gót trong các buổi họp hoặc các bữa tiệc nhưng để đi dạo, hãy chọn những đôi giày mềm và giúp bạn thoải mái (gót không cao quá 4cm và các kiểu giày xuồng không cao quá 5cm)

Đi bộ đúng cách

Các nghiên cứu chỉ ra rằng: đi bộ giúp giảm nhẹ các cơn đau lưng nhưng nếu dáng điệu không đúng thì đi bộ sẽ phản tác dụng. Ví như vác nặng một bên hoặc khom lưng khi đi bộ sẽ gây ra chứng đau lưng kinh niên.

Nhà vật lý trị liệu Shery Brouman (Los Angeles, Caliornia), một chuyên gia “chỉnh dáng” để chữa các vấn đề lưng khuyên: thả lỏng gối và chú ý vào việc “đánh” hông. Mông thả lỏng nhưng bụng lại thót vào (không quá chặt). Bước đi giống như khiêu vũ, tức là gót chân phía trước chạm vào mũi của của bàn chân phía sau, tập trung lắc xương sườn và xương chậu. Cố gắng để sao cho có cảm giác thăng bằng, không quá cứng nhắc và không tạo quá nhiều sức ép lên gót chân.

Mỗi ngày nên tập ít nhất 4 lần, mỗi lần 5 phút cho đến khi có được dáng điệu thật tự nhiên.

Tạo vẻ thanh thoát

Đôi khi bạn phải mang vác những thứ quá với sức lực của bản thân như cõng đứa trẻ chỉ mới biết đi hay vác một máy tính xách tay leo tầng và cả việc tham gia một số môn thể thao yêu thích... đều sẽ khiến các cơ bắp bị kéo căng quá mức.

Giải pháp tốt nhất là “sẻ việc” đều cho cả 2 vai và hông. Tức là khi phải vác vật gì đó trên vai hay ôm ngang hông, hãy chuyển chúng từ vai trái sang vai phải rồi lại chuyển sang vai trái… sau mỗi quãng đường hay khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, hãy cố gắng “ép” vật đang mang càng sát người càng tốt.

Năng vận động, ít ngồi yên

Nếu như phần lớn thời gian làm việc, “lướt” web và xem ti vi mỗi ngày chỉ là ngồi thì đó thực sự là kẻ thù của lưng.

Một nghiên cứu có tính bước ngoặt tại Thụy Điển cho thấy tư thế ngồi thẳng lưng sẽ giúp tăng cường sức chịu đựng của cột sống lên tới 140% so với đứng thẳng, còn ngồi thụm xuống là 185%.

Nguyên tắc ngồi đúng: Tạo thành một đường thằng từ đầu đến vai, từ vai đến hông, sao cho trọng tâm cơ thể rơi vào phần xương cụt. Hai bàn chân đặt trên sàn nhà với phần đầu gối gập vuông góc.

Tất nhiên là bạn không thể ngồi liên tục như vậy trong suốt cả ngày hay ít hơn là vài tiếng. Bạn nên đổi tư thế cứ sau 40 - 60 phút để ngăn ngừa cảm giác căng mỏi nhưng tốt nhất là đứng lên và vươn người, lắc cổ, bẻ cằm, gập lưng và vặn hông.

Thu Phương - Giản Lâm

Theo CNN

Không có nhận xét nào: